CHIA SẺ

Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

KỸ THUẬT TRỒNG ỔI LÊ ĐÀI LOAN TRONG CHẬU

Giống Ổi Lê Đài Loan được người dân thành thị rất ưa chuộng, bởi Ổi là Trái Cây dễ ăn nhiều công dụng cho sức khỏe. Hơn nữa, Bà con có thể tận dụng khoảng không gian nhỏ trên sân thượng để sắm chậu trồng Ổi Lê Đài Loan và chỉ khoảng 6-12 tháng là có trái thưởng thức. Bí quyết nằm ở kỹ thuật trồng Ổi lê Đài Loan trong chậu mà chúng tôi sắp tiết lộ sau đây.


Cây Ổi Lê Đài Loan

Chọn đất và chọn chậu trồng Cây Ổi Lê 

Cây Ổi nói chung hầu như không kén đất, tuy nhiên do trồng trong chậu nên cần lưu ý chọn đất trồng cây tơi xốp thoát nước tốt và bổ sung thêm phân hữu cơ hoai mục. Tốt nhất, Bà con nên chọn phân trùn quế để rễ cây không bị nấm bệnh. Bà con có thể phối trộn giá thể trồng Cây Ổi Lê với tỷ lệ tro trấu, xơ dừa, trấu sống, phân trùn quế là 2:0,5:0,5:1.

Bà con lưu ý chọn chậu trồng Cây Ổi Lê tại nhà phải có kích thước tương đối đủ để cây có trái thường xuyên. Bà con chọn chậu sành hay thùng nhựa DS với kích thước đường kính chậu từ 30-40cm, chiều cao chậu từ 35-50 cm, chậu càng to cây càng lớn cho nhiều cành nhánh.


Chọn đất và chọn chậu trồng Cây Ổi Lê

Chọn giống Cây Ổi Lê Đài Loan

Để Cây Ổi Lê Đài Loan trồng trong chậu nhanh có trái, Bà con nên chọn cây giống từ chiết cành. Cây chiết từ lúc trồng vào trong chậu đến khi ra trái chỉ mất 4-6 tháng.

Tuy nhiên, cây giống từ nguồn này mau bị già cỗi thoái hóa vì cây giống chiết có tuổi già như tuổi cây mẹ. Nếu trồng Cây Ổi Lê bằng hạt thì phải mất 3-4 năm mới cho trái và thời gian thu hoạch lâu hơn.

Kỹ thuật trồng Ổi Lê Đài Loan trong chậu

Sau khi chọn được cây giống, chuẩn bị đất và chậu có kích thước lớn. Bà con cho đất trồng cây vào 2/3 chậu. Sau đó, Bà con tháo bỏ lớp nilon bao rễ cây và đặt cây giống vào giữa chậu. Bà con dùng tay chèn nén chặt quanh cổ cây không cho cây lung lay khi tưới.


Kỹ thuật trồng Ổi Lê Đài Loan trong chậu

Cây Ổi Lê trồng trong chậu cần phải tưới nước đầy đủ bảo đảm cây đủ ẩm và bộ rễ không bị thiếu nước, trường hợp tưới thiếu nước Cây Ổi dễ bị rụng lá và khô cành dần. Bà con chú ý bảo vệ cây giống tránh để cây ở những nơi gió quá to làm lung lay gốc, những nơi quá nắng khiến cây bị héo lá.