CHIA SẺ

Thứ Bảy, 25 tháng 3, 2017

CÁCH CHĂM SÓC CÂY ỔI LÊ NHANH CHO TRÁI

Trong các bài viết trước chúng tôi đã giới thiệu với Bà con các kỹ thuật trồng giúp Cây Ổi lê Đài Loan sinh trưởng khỏe mạnh. Để giúp Cây Ổi lê Đài Loan nhanh cho trái và năng suất trái cao thì phương pháp chăm sóc đúng kỹ thuật là việc vô cùng quan trọng.


Cách chăm sóc Cây Ổi Lê Đài Loan nhanh cho trái

Nếu được chăm sóc đầy đủ thì Cây Ổi Lê sau khi trồng đến khi cho hoa kết trái chỉ sau 8 tháng.

Tưới nước và làm có thường xuyên

Trong quá trình trồng Cây Ổi Lê, Bà con cần cung cấp đủ nước cho cây nhất là trong mùa khô, khi trái đang lớn và lúc quả sắp chín.

Kết hợp, phòng trừ cỏ dại. Bà con tiến hành phủ gốc bằng cỏ, rác… để hạn chế cỏ dại; xới phá váng sau mỗi trận mưa to. Bà con làm cỏ vụ xuân tháng 1-2 và vụ thu tháng 8-9, xới sạch toàn bộ diện tích một lần/vụ; một năm xới gốc 2-3 lần.

Tỉa hình tạo tán khống chế chiều cao

Lợi ích của việc tạo tán, tỉa cành, bấm đọt, giúp tạo ra nhiều cành cho trái, tán cây chỉ cao khoảng 1,4 – 1,5 m dễ dàng quản lý sâu bệnh và thu hoạch.

Sau khi trồng cây giống khoảng 3 tháng, từ thân cây ra những tược mới (cành cấp I) và để dài khoảng 0,8 – 1 m. Khi vỏ tược ở độ bánh tẻ, Bà con sẽ cắt bỏ 1/2 chiều dài tược để tạo tiền đề khung tán thấp cây sau này.


Tỉa hình tạo tán khống chế chiều cao

Sau khi cắt đọt, mỗi cành cấp I bị cắt ấy sẽ đâm ra 2 tược mới ở nách cặp lá gần vết cắt và từ thân cây các tược khác đâm ra mạnh mẽ. Chờ cho các cành cấp II này thành thục lại cắt đọt, tiếp tục việc tạo tán. Tính từ gốc tược thứ 2 trở lên, cắt ở vị trí trên 4 – 5 cặp lá, hoặc tính từ mặt đất lên khoảng 1,2 m là vừa.

Đợt ra tược thứ 3 (ra cành cấp III) sẽ tốn ít thời gian hơn và đợt tược này, ở vị trí nách cặp lá thứ 4 hoặc thứ 5 sẽ ra 1 – 2 cặp nụ hoa. Bà con tiến hành tỉa bỏ những chồi nhỏ yếu, chỉ giữ lại mỗi cây 3 – 4 cành cấp I, 8 – 10 cành cấp II và hệ thống cành cấp III đều các hướng. Bà con tiến hành bấm ngọn tược thứ 3 ngay vị trí phía trên cặp trái Ổi non đã đậu và tỉa các trái dư.

Sau một thời gian ngắn ở nách các cặp lá cành cấp II và cấp III sẽ mọc ra các chồi mới cho trái. Tiếp tục bấm đọt những chồi mới ở vị trí trên cặp trái nhỏ như đã làm ở trên.

Bón phân định kỳ hàng năm cho cây

Hàng năm, cây Ổi phát triển và cao lớn cần lượng phân bón ở mỗi giai đoạn một khác.

Với cây Ổi năm thứ nhất: Bà con bón phân hỗn hợp tỷ lệ NPK 12 – 15 – 18, 4 lần bón mỗi lần 100g cộng với 50g amon sunphat.


Bón phân định kỳ hàng năm cho cây

Sang năm thứ 2: Bà con bón 4 lần, bón phân hỗn hợp mỗi lần 200g, cộng với 100g amon sunphat tức là cả năm bón 1.300g cho một cây. 

Năm thứ 3: Khi Cây Ổi bước vào giai đoạn kinh doanh ổn định bà con chia làm 4 lần bón phân hỗn hợp mỗi lần 300g, cộng với 150g amon sunphat cộng với 50g magie sunphat tức là cả năm bón 2.000g cho một cây. 

Những năm sau, Ổi đã ra hoa rộ Bà con cần tăng lượng phân bón lên và tính thêm số lượng NPK trong sản lượng quả thu hoạch. Một tháng trước khi ra hoa, bà con có thể bón thêm phân nặng về đạm để ra hoa được nhiều.

Cây Ổi Lê Đài Loan vốn là giống có năng suất cao nếu chăm sóc tốt thì ngay năm thứ 3 Ổi đã có sản lượng kinh tế và những sản lượng 30 – 50 tấn/ha trên diện tích lớn năm thứ 6, 7 khá phổ biến.

Chăm sóc Cây Ổi nói chung và Ổi Lê Đài Loan nói riêng cần lưu tâm đến vấn đề bấm ngọn và tỉa cành cho cây. Đây là công việc quyết định đến năng suất và chất lượng Vườn Ổi nhà bạn.